Chú trọng đưa thông tin về cơ sở

09:32 - Thứ Sáu, 14/04/2023 Lượt xem: 4774 In bài viết

ĐBP - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa thông tin về cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Tủa Chùa triển khai thực hiện trong thời gian qua. Với nhiều hình thức thực hiện phong phú, đa dạng đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, giúp người dân nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thiết thực, hiệu quả.

Lực lượng công an xã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sính Phình tuyên truyền chính sách pháp luật tới người dân thôn Dê Dàng.

Xã Sính Phình có địa bàn rộng với 13 thôn, bản và trên 1.270 hộ dân, 99% là dân tộc Mông, việc tập hợp nhân dân để tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh. Qua đó, đưa hệ thống truyền thanh cơ sở trở thành nhịp cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân địa phương, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến các văn bản, chỉ đạo của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền xã đến với nhân dân. Đặc biệt, từ hệ thống truyền thanh cơ sở, những thông tin quan trọng trên mọi lĩnh vực của địa phương được thông tin rộng rãi, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, như: Chương trình xây dựng nông thôn mới; gương điển hình làm kinh tế giỏi, xóa đói, giảm nghèo; người tốt, việc tốt; phòng chống dịch bệnh... Cùng với hệ thống truyền thanh xã, các buổi tuyên truyền trực tiếp tại các thôn, bản cũng được các đơn vị, đoàn thể trên địa bàn phối hợp triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo sự tham gia của quần chúng nhân dân.

Ông Vàng A Sà, Phó Chủ tịch UBND xã Sính Phình cho biết: Với phương châm hướng về cơ sở và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của cán bộ và người dân trong xã; hàng năm, xã đã xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới người dân. Nhờ đó, thông tin được cung cấp đến người dân nhanh chóng, kịp thời; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống các loại tội phạm về tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Với đặc thù là huyện vùng cao, thuộc diện khó khăn của tỉnh, dân tộc thiểu số chiếm gần 95%, nhận thức của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa, xóa bỏ các hủ tục, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác sản xuất còn nhiều hạn chế. Huyện Tủa Chùa xác định công tác thông tin tuyền truyền cần được đặt lên hàng đầu, đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị của địa phương. Các cấp ủy đảng, chính quyền cũng quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết chế thông tin, đầu tư các phương tiện truyền thông hiện đại, giúp người dân thụ hưởng thành quả công nghệ, tiếp cận thông tin đa chiều, thuận lợi. Các hình thức đưa thông tin về cơ sở được đa dạng hóa với nhiều phương pháp như: Lồng ghép thông tin, tuyên truyền trong các buổi hội nghị; tuyên truyền trên hệ thống Trung tâm Truyền thanh truyền hình huyện, tuyên truyền trên facebook, cổng thông tin điện tử huyện và hệ thống băng rôn, pano, áp phích...

Thực hiện Chương trình Đưa thông tin về cơ sở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, từ năm 2011 đến năm 2015, toàn huyện có 5 xã được Sở Thông tin và Truyền thông đầu tư lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây, gồm: Xá Nhè, Mường Đun, Tủa Thàng, Huổi Só và Lao Xả Phình. Năm 2020, xã Mường Báng và Sính Phình được đầu tư lắp đặt truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, ở mỗi thôn, bản được trang bị 1 - 2 cụm loa.

Ông Đặng Tiến Công, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Tủa Chùa cho biết: Từ khi đưa vào sử dụng, hệ thống truyền thanh cơ sở các xã đã đem lại hiệu quả thiết thực, chuyển tải kịp thời thông tin tình hình kinh tế xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thời gian tới, thực hiện đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa; Tủa Chùa tiếp tục phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở; chú trọng, đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn hướng dẫn nghiệp vụ, kiến thức kỹ thuật, công nghệ, chuyên môn nghiệp vụ thông tin cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa - thông tin có sở hiện có để phục vụ người dân, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và phù hợp với thực tế địa phương trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top